Trong khi nguồn kinh phí dành cho công tác bảo trì còn hạn chế, công tác sửa chữa QL.1 nói chung và QL.1 đoạn qua tỉnh Phú Yên nói riêng luôn được Bộ GTVT ưu tiên thực hiện. Đến nay, các công trình sửa chữa trong kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2022 đã được các đơn vị thi công cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường; năm 2023 có 04 dự án sửa chữa mặt đường đã khởi công từ 01/6/2023, tiến độ hoàn thành trong tháng 9/2023. Ngoài ra, Bộ GTVT đã có Văn bản số 5277/BGTVT-KCHTGT ngày 23/5/2023, bổ sung chuẩn bị đầu tư sửa chữa 11 công trình xung yếu và xử lý 01 điểm tiềm ẩn TNGT tại nút giao Km1301+900-Km1302+150 (tổng kinh phí khoảng 320 tỷ đồng), hiện nay, các đơn vị đang triển khai công tác khảo sát, lập dự án; công tác sửa chữa dự kiến sẽ triển khai trong Quý IV/2023 và hoàn thành trước mùa mưa năm 2024.
Về xử lý điểm đen tại nút giao Km1342+215/QL.1, Cục ĐBVN đã có Quyết định số 1947/QĐ-CĐBVN ngày 24/5/2023 phê duyệt Báo cáo kinh tế - Kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình Xử lý điểm đen TNGT tại vị trí nút giao Km1342+200 Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên với quy mô: Mở rộng bán kính rẽ các nhánh nút giao, xây dựng làn tách; bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông; sửa chữa hư hỏng mặt đường phạm vi nút giao, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Ngày 04/7/2023, Khu QLĐB III đã có Quyết định số 1026/QĐ-KQLĐBII phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công. Công trình đã được khởi công và dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2023.
Triển khai Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác (sau đây gọi tắt là Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT), hàng năm các đơn vị chức năng của ngành GTVT đã thường xuyên rà soát, tiếp thu kiến nghị của người dân và lực lượng chức năng để phát hiện và xử lý kịp thời các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ cả nwocs nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng.
Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn từ năm 2012 - 2022, trên hệ thống quốc lộ, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT đã xử lý được 1.489 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; đồng thời, từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị đã cho phép chuẩn bị đầu tư để xử lý 16 vị trí điểm đen, 22 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; với kết quả xử lý nêu trên, đã từng bước nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, góp phần làm giảm tai nạn giao thông cả 03 tiêu chí (về số vụ, số người chết, số người bị thương) trong những năm qua.
Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phát hiện, xử lý các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ như kiến nghị của cử tri, đồng thời bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, Bộ GTVT sẽ thực hiện tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT để làm cơ sở sửa đổi, bổ sung theo quy định của pháp luật; ngoài ra, nội dung sửa đổi, bổ sung của Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT cũng được nghiên cứu xây dựng nhằm bảo đảm sự phù hợp, thống nhất với quy định của Dự án Luật Đường bộ khi được Quốc hội thông qua.
N.L