Theo Thông tư, người tham gia giao thông đường bộ khi qua đường ngang phải chấp hành quy định của pháp luật đường bộ, pháp luật đường sắt và thực hiện quy định theo Thông tư 29/2023/TT-BGTVT, ngày 29/9/2023 Quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt; phải ưu tiên cho các phương tiện giao thông hoạt động trên đường sắt; Phải chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác đường ngang, chỉ dẫn của các báo hiệu trong phạm vi đường ngang và phải dừng lại về bên phải chiều đi, trước vạch dừng xe khi có báo hiệu dừng bằng đèn tín hiệu.
Thông tư còn quy định cụ thể đối với các trường hợp như đi qua đường ngang biển báo, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại trước vạch dừng, lưu ý lắng nghe còi tàu, chú ý quan sát tàu đến từ xa ở hai phía; Người tham gia giao thông đường bộ không được quay đầu xe, dừng xe, đỗ xe trong phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang và phải tìm biện pháp để nhanh chóng đưa phương tiện, hàng hóa ra khỏi phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang và ra cách mép ngoài của ray ngoài cùng theo quy định; Người không có nhiệm vụ không được tự ý mở chắn đường ngang khi chắn đã đóng.
Người điều khiển phương tiện xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn của đường bộ, xe bánh xích trước khi di chuyển qua đường ngang phải có phương án bảo đảm an toàn cho đường ngang, an toàn giao thông đường sắt và thông báo trước cho nhân viên gác đường ngang để được hỗ trợ, hướng dẫn.
Đối với trường hợp dẫn dắt súc vật qua đường ngang, Thông tư cũng quy định rõ về trách nhiệm và hướng dẫn cách di chuyển, dẫn dắt súc vật. Người dẫn dắt súc vật chỉ được dẫn dắt đàn súc vật đi qua khi có đủ điều kiện an toàn, phải quan sát phương tiện giao thông đường sắt đến đường ngang, đi sát mép đường bộ bên phải và phải liên hệ với nhân viên đường ngang để tìm hiểu thông tin giờ tàu và để được hướng dẫn.
Về trách nhiệm của người điều khiển tàu qua đường ngang ngoài việc tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 39 Luật Đường sắt, phải chú ý tín hiệu ngăn đường, tín hiệu cảnh báo đường ngang, chú ý quan sát đường ngang để nhanh chóng hãm tàu khi có trở ngại và phải tìm mọi cách để đường bộ được nhanh chóng giải phóng tắc nghẽn giao thông; khi phải đỗ tàu trên đường ngang, thời gian đỗ không được vượt quá 03 phút trên đường ngang cấp I, cấp II, không được vượt quá 05 phút trên đường ngang cấp III trừ đường ngang theo quy định của pháp luật về giải quyết sự cố, tai nạn giao thông đường sắt và phân tích, thống kê báo cáo về sự cố, tai nạn giao thông đường sắt.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2023./.