Cụ thể, đối với phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải, Tổng cục Hải quan yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo tại công văn số 8307/BTC-TCHQ ngày 23/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Theo đó, không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.
Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích, chi cục hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan Hải quan; tiêu chuẩn, kích thước container đúng theo quy định tại Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT ngày 5/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện vận tải.
Trường hợp container/thùng chứa đựng hàng hóa trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan không đáp ứng điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan, là thùng xe tự chế “giả container”, chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đó và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan.
Đối với trường hợp xe siêu trường siêu trọng có giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, chỉ cho phép xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển và xác nhận hàng qua khu vực giám sát khi phương tiện vận chuyển đáp ứng điều kiện về phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và điều kiện lưu hành phương tiện trên đường bộ được quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 20 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT.
Liên quan đến vấn đề này, thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông, báo chí phản ánh có tình trạng phương tiện vận tải quá khổ, quá tải, xe chở container phi tiêu chuẩn, tự nối dài thùng xe, cắt nóc container để vận chuyển hàng khối lượng lớn từ các cửa khẩu biên giới vào nội địa, tham gia giao thông không đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông.
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng phản ánh vận chuyển hàng hóa trong các thùng tự chế “giả container” quá khổ giới hạn của phương tiện, tiềm ẩn rủi ro cao khi phương tiện vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu biên giới tham gia giao thông trong nội địa.
Châu Nga sưu tầm (tác giả: N.Linh, nguồn Báo điện tử Chính phủ)
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn