UBND tỉnh Phú Yên vừa triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới, nhằm đổi mới toàn diện về tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm, quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành; nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực TTATGT.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong tình hình mới; cụ thể hóa và gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Quá trình triển khai thực hiện phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; các địa phương phải bám sát tình hình thực tiễn công tác bảo đảm TTATGT để đề ra các phương pháp, cách thức thực hiện hiệu quả.
Công tác bảo đảm TTATGT hướng đến mục tiêu “Thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông”.
Bên cạnh đó, các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông đáp ứng quy mô kinh tế, xã hội của tỉnh và mật độ phương tiện giao thông. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.
Các ngành chức năng, địa phương phải tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”; có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn phù hợp đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội. Định kỳ xây dựng các kế hoạch chuyên đề tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, phù hợp với tình hình nổi lên trong từng thời điểm, nhất là vào dịp lễ, tết, mùa vụ thu hoạch nông sản... để kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm, tình trạng sử dụng các loại giấy tờ giả. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT.
Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT.
Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ;…
Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu Trưởng Ban ATGT tỉnh kiện toàn Ban ATGT tỉnh theo hướng quy định các ủy viên Ban là cấp Trưởng các sở, ngành để nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Ban; sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Ban chặt chẽ, theo hướng gắn trách nhiệm cụ thể, toàn diện đối vớitừng thành viên Ban trong việc tham mưu triển khai thực hiện các biện pháp công tác bảo đảm TTATGT và chịu trách nhiệm trực tiếp khi tình hình TTATGT trên tuyến, địa bàn phức tạp, TNGT gia tăng, xảy ra các vụ TNGT hậu quả nghiêm trọng. Đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, báo cáo và có trách nhiệm tổng hợp các vị trí “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị các bộ, ngành Trung ương hoặc chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, khắc phục.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nắm tình hình, kết quả thực hiện; chủ động tham mưu, đề xuất thành lập các đoàn công tác để kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện kế hoạch này; xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc trách nhiệm được giao trong công tác đảm bảo TTATGT. |
L.PHONG