Theo Sở Giao thông vận tải, tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh Phú Yên dài 95,25km có 08 ga; 120 điểm giao cắt đồng mức với đường bộ, trong đó số điểm giao cắt hợp pháp là 44 điểm và 76 điểm giao cắt không hợp pháp là các lối đi tự mở (LĐTM) băng qua đường sắt cần xóa bỏ nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu và ATGT cho dân cư sinh sống, lao động, sản xuất.... dọc hai bên đường sắt.
Triển khai thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số147/KH-UBND ngày 17/8/2020 về thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Phú Yên theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, UBND các huyện, thị xã và thành phố có tuyến đường sắt đi qua cũng đã ban hành kế hoạch triển khai trong phạm vi của địa phương quản lý nhằm quản lý 76 lối đi tự mở qua đường sắt, trong đó ưu tiên tạo êm thuận, tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT 06 lối đi tự mở có mật độ giao thông lớn; đầu tư xây dựng 19,088km đường gom và hàng rào dọc hai bên đường sắt để gom về đường ngang hoặc kết nối với hệ thống đường bộ địa phương; phối hợp với các chủ đầu thực hiện 09 hầm chui, 01 đường ngang và hệ thống đường gom nhằm xóa bỏ lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021–2025
Nhờ đó, đến nay các địa phương có tuyến đường sắt đi qua đã phối hợp với cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt tổ chức thực hiện đạt được một số kết quả nhất định.
Hiện số lối đi tự mở địa phương đã tiếp nhận và quản lý: 76 vị trí đã rào thu hẹp (không phát sinh mới). Tăng cường biện pháp đảm bảo ATGT tại lối đi tự mở: Các địa phương có đường sắt đi qua đã thực hiện hoàn thành 06 lối đi tự mở (xây dựng gờ, gồ giảm tốc và làm êm thuận các lối đi tự mở có mật độ giao thông lớn tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân theo đề nghị của Cục ĐSVN): Km1168+075, Km1182+580 trên địa bàn huyện Tuy An; Km1189+000, Km1205+900 trên địa bàn thành phố Tuy Hòa; Km1206+140, Km1206+825 trên địa bàn thị xã Đông Hòa. Xây dựng hoàn thành đoạn đường gom và hàng rào dọc hai bên đường sắt đoạn từ Km1201+400 ÷ Km1201+888 trên địa bàn thành phố Tuy Hòa do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư (Quyết định số 1976/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2019 của Bộ GTVT).
UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương có tuyến đường sắt đi qua và các sở, ban, ngành, đoàn thể tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ và đường sắt theo kế hoạch Năm an toàn giao thông 2023, nổi bật là Phòng CSGT – Công an tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường sắt gắn với Đề án số 358 cho 16.109 lượt người tham dự. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chấp hành pháp luật ATGT với nhiều hình thức đa dạng;…
Tồn tại, khó khăn hiện nay là, trên địa bàn tỉnh Phú Yên mới chỉ đầu tư được 0,836/19,088km, đạt 4,38% khối lượng của Đề án. Đối với các đoạn đường gom còn lại: Hiện nay các địa phương có tuyến đường sắt đi qua còn gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn nên chưa bố trí được kinh phí để thực đầu tư xây dựng đường gom, hàng rào dọc hai bên đường sắt để gom các lối đi tự mở đến các đường ngang hoặc kết nối giao thông với hệ thống đường bộ địa phương;...
Trong thời gian chờ xóa bỏ lối đi tự mở theo Kế hoạch đề ra phải thường xuyên thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT như: tổ chức tuyên truyền,cảnh giới/ chốt gác tại các vị trí có nguy cơ cao xảy ra TNGT; tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện đường bộ qua lại lối đi tự mở nhằm giảm thiểu mật độ phương tiện qua lại đường sắt; duy trì đầy đủ các biển cảnh báo, tạo êm thuận tại khu vực lối đi tự mở theo quy định; phát quang tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt tại các điểm giao cắt; rà soát, bổ sung kịp thời biển báo hiệu đường bộ còn thiếu, mất, hỏng tại các đường ngang, lối đi tự mở thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương. Chủ động bố trí kinh phí xây dựng đường gom, hàng rào để xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn địa phương quản lý (theo khoản 1 mục IV Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 17/8/2020 của UBND tỉnh); lồng ghép đầu tư các chương trình, dự án khác hoặc lập phương án và đề xuất trí kinh phí để xây dựng đường gom, hàng rào dọc hai bên đường sắt; nhằm đáp ứng tiến độ theo yêu cầu đến năm 2025 xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.
L.PHONG