Tăng cường máy móc hiện đại khắc phục sự cố sụt lở hầm đường sắt Chí Thạnh

Thứ ba - 28/05/2024 22:58
Một tuần sau khi xảy ra sự cố sụt lún hầm đường sắt Chí Thạnh, tình hình khắc phục vẫn đang gặp nhiều trở ngại. Theo đề nghị của Ban Quản lý dự án 85, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) đã huy động hàng chục trang thiết bị, máy móc hiện đại và hơn 40 kỹ sư, công nhân cùng tham gia hỗ trợ khắc phục sự cố này; mục tiêu phấn đấu thông hầm vào 12 giờ ngày 30/5.
Lãnh đạo các đơn vị cùng các chuyên gia, kỹ sư thảo luận, tìm phương án thi công an toàn, hiệu quả. Ảnh: NGÔ XUÂN

Theo ghi nhận tại hiện trường khắc phục sự cố sụt lún hầm đường sắt Chí Thạnh, hàng chục phương tiện, máy móc và vật tư liên tục được chuyển vào trong hầm đường sắt Chí Thạnh từ cửa Nam. Nhiều công nhân túc trực 24/24 giờ tại vị trí sạt lở trong hầm để liên tục khoan neo, phun bơm bê tông gia cố hầm. Hơn 200 cán bộ, công nhân thuộc Ban Quản lý Dự án 85 và Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh và Tập đoàn Đèo Cả cũng được huy động để cùng tham gia hỗ trợ khắc phục sự cố.

Robot khoan hầm, máy phun ép vữa và khoan neo tạo ô được huy động vào thi công hầm đường sắt Chí Thạnh. Ảnh: NGÔ XUÂN

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Ngay sau khi nhận được đề nghị của Ban Quản lý dự án 85, đơn vị đã huy động 10 thiết bị (trong đó có 1 robot khoan hầm hiện đại, 2 máy phun ép vữa và khoan neo tạo ô) cùng 40 chuyên gia, kỹ sư đến công trình để triển khai khắc phục sự cố. Trong ngày đầu tiên, chúng tôi tiến hành kiểm tra toàn diện hiện trường và thống nhất giải pháp xử lý với đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư.

Hơn 200 chuyên gia, kỹ sư và công nhân trong và ngoài ngành Đường sắt được huy động vào khắc phục sự cố. Ảnh: NGÔ XUÂN

Qua khảo sát hiện trường, điều kiện thi công hầm đường sắt Chí Thạnh rất bất lợi do mặt bằng rất chật hẹp, việc tiếp cận hiện trường thi công và việc đưa vật tư, thiết bị vào rất khó khăn. Thêm vào đó, vỏ hầm đã quá cũ, địa chất khu vực hầm Chí Thạnh rất phức tạp, bề mặt đất đá rất cứng, nhưng chỉ cần ngậm nước lâu ngày và có rung chấn sẽ bị vụn rã ra, gây sụt lở nên việc xử lý phải rất thận trọng. “Đến chiều 27/5, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa các máy móc, thiết bị vào thi công. Chúng tôi bố trí 1 mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, tổ chức thay ca nhau làm việc 24/24 giờ. Mục tiêu đặt ra là đến 12 giờ ngày 30/5 sẽ thông hầm, khôi phục giao thông đường sắt Bắc - Nam”, ông Nguyễn Tấn Đông nói.

Địa hình phức tạp, việc vận chuyển thiết bị, nguyên vật liệu khó khăn cũng là một trở ngại của việc khắc phục sự cố. Ảnh: NGÔ XUÂN

Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85, sau khi có sự hỗ trợ của Tập đoàn Đèo Cả, tình hình khắc phục đã có nhiều khả quan. Điểm sạt lở chính cơ bản được khống chế, không còn xảy ra hiện tượng đất, đá rơi. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khó khăn là đường công vụ chuyển tải trang thiết bị rất xa, không gian làm việc trong hầm chật hẹp. Trong hầm đường sắt Chí Thạnh còn khoảng 200m3 đất đá sụt lở chưa được xử lý, hốt dọn. Hiện Tập đoàn Đèo Cả đã đưa robot khoan hầm, máy phun vữa, khoan neo hiện đại và một số thiết bị đi kèm nên công tác khắc phục đang có những tiến triển rất tốt.

“Rút kinh nghiệm từ việc xử lý sự cố hầm Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa), chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức xử lý sự cố hầm Chí Thạnh nhanh gọn nhất có thể. Nhiều lực lượng trong và ngoài ngành Đường sắt cũng đã được huy động về đây với mục tiêu rút ngắn thời gian khắc phục sự cố. Tuy nhiên, tất cả phương án thi công vừa phải đảm bảo cho việc chạy tàu, nhưng cũng phải đảm bảo an toàn về lâu dài cho hệ thống đường sắt quốc gia”, ông Nguyễn Thanh Hoài cho biết.

Đội ngũ bán bộ, kỹ sư, chuyên gia túc trực 24/24 giờ để khắc phục sự cố sụt lún hầm đường sắt Chí Thạnh. Ảnh: NGÔ XUÂN

Đại diện Ban Quản lý dự án 85 cho biết thêm, hầm đường sắt Chí Thạnh là 1 trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước, đang được Bộ GTVT triển khai với tổng kinh phí 7.000 tỉ đồng. Ngày 21/5, trong quá trình cải tạo, sửa chữa hầm đường sắt Chí Thạnh, một khối lượng đất, đá bất ngờ đổ ập xuống, bịt kín đường hầm và vùi lấp 2 toa tàu công vụ. Nguyên nhân được xác định là do địa chất, đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng dẫn đến sụt lở.

Châu Nga sưu tầm (Tác giả: Ngô Xuân; Nguồn: Báo Phú Yên Online)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

BAN AN TOÀN GIAO THÔNG TỈNH PHÚ YÊN 
Địa chỉ: Số 72 Lê Duẩn, Phường 7, TP. Tuy Hòa, Phú Yên
 Điện thoại: 02573.841264

 Email: banatgt@phuyen.gov.vn
 Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Phú Yên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây