Tại Hội nghị Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 vào sáng 9/2, Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) xác định các chuyên đề trọng tâm, xử lý nồng độ cồn (các địa phương thường xuyên quyết liệt và kiên quyết hình thành thói quen đã uống rượu bia không lái xe), chấn chỉnh người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ để bảo đảm thượng tôn pháp luật…
Đồng thời, lực lượng CSGT cho rằng, cần tập trung đẩy mạnh dịch vụ công, ứng dụng công nghệ thông tin để người dân có thể nộp phạt xử lý vi phạm hay đăng ký xe tại nhà tránh ùn tắc và TNGT; nghiên cứu phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng…
Đồng tình với ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị lực lượng CSGT cần thực hiện các chuyên đề này thường xuyên, liên tục để hình thành thói quen văn hóa của người dân.
Bộ trưởng cũng cho rằng, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là giải pháp thiết thực, không chỉ lực lượng CSGT mà các địa phương cũng cần tăng cường để chỉ việc gì thực sự cần thiết, người dân mới phải “xách xe” ra đường, góp phần hạn chế TNGT.
Nói về kết quả kéo giảm TNGT trong năm vừa qua, theo Bộ trưởng Thắng, năm 2022, TNGT đã giảm rất sâu 3 tiêu chí (số người chết, số vụ và số người bị thương) so với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019). Đặc biệt, trong 7 ngày Tết Nguyên đán, TNGT giảm sâu và gần như không có vụ đặc biệt nghiêm trọng nào so với Tết Nhâm Dần 2022.
Bộ trưởng nhận định: TNGT do nguyên nhân người tham gia giao thông uống bia rượu trong ngày Tết đã giảm sâu so với năm trước đó. Đây là kinh nghiệm cần tiếp tục phát huy trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Tư lệnh ngành giao thông cũng ủng hộ Bộ trưởng Bộ Công an đã có chỉ thị tiếp tục tập trung duy trì mạnh mẽ kiểm tra xử lý đối với các trường hợp sử dụng rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông để hạn chế các vụ TNGT thương tâm có thể xảy ra.
Cũng tại hội nghị sáng nay, chia sẻ về những sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang “chịu trận” trong khi vai trò trách nhiệm của các địa phương là rất lớn.
Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nêu quan điểm: 3 yếu tố liên quan đến an toàn giao thông gồm hạ tầng, con người và phương tiện. Riêng về phương tiện, ông Liêm đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo vai trò, trách nhiệm của Sở GTVT các tỉnh trong việc thực hiện quản lý Nhà nước trong hoạt động của các trạm đăng kiểm trên địa bàn.
"Chỉ riêng lực lượng của Cục Đăng kiểm Việt Nam khó có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, do đó cần gắn trách nhiệm của địa phương trong quản lý các trung tâm đăng kiểm cao hơn", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi đi sâu tìm hiểu tiêu cực trong đăng kiểm xe cơ giới xảy ra vừa qua, nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Sở GTVT các địa phương nhưng không đi cùng với giám sát, kiểm tra.
Việc một số địa phương cho thành lập các trung tâm đăng kiểm "vô tội vạ" đã dẫn đến tình trạng một số trung tâm đăng kiểm không đủ doanh thu để bù đắp chi phí, từ đó, xảy ra tình trạng lôi kéo các phương tiện vận tải đến thực hiện đăng kiểm và gây ra những tình huống tiêu cực, bỏ qua lỗi không đạt. Thậm chí còn có hành vi dung túng, thông đồng cùng các chủ phương tiện để cơi nới và kiểm định cho các phương tiện cơi nới.
"Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận hết trách nhiệm. Tuy nhiên, vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong vấn đề này rất lớn, không chỉ của riêng Cục Đăng kiểm. Do vậy, tới đây Bộ GTVT thực hiện phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương nhưng phải siết chặt kiểm tra, song song với các giải pháp liên quan đến con người, ứng dụng công nghệ", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT các địa phương phối hợp cùng Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam để phân tích rất rõ, phát hiện và kịp thời bịt những lỗ hổng trong hoạt động đăng kiểm, đề xuất các giải pháp để siết chặt những quy định đang bị hổng, hoặc nới lỏng những quy định đang bị siết chặt.
Châu Nga sưu tầm (Tác giả: Phan Trang, nguồn Báo điện tử Chính phủ)
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn