Chủ trì Hội nghị có đồng chí Trương Thị Mai, UV Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, các đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đồng chí Đại tướng Tô Lâm, UV Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, cùng với sự tham gia của các Bộ, ngành Trung ương và 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tại điểm cầu Phú Yên, chủ trì Hội nghị có đồng chí Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Đại tá Phan Thanh Tám - Giám đốc Công an tỉnh và sự có mặt của các Ban Đảng, HĐND tỉnh, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các sở, ban, ngành tỉnh, thành viên Ban ATGT tỉnh; Ban Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các phòng, Phòng Cảnh sát giao thông thuộc Công an tỉnh cùng với sự tham gia tại các điểm cầu cấp huyện.
Chỉ thị 23-CT/TW được ban hành trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW và bổ sung các chủ trương, giải pháp mới phù hợp với tình hình bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, đặt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
Qua công tác triển khai chỉ thị 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự Lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới”. Hội nghị cũng đã đánh giá tình hình đảm bảo trật tự ATGT sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW đã thật sự hiệu quả, làm chuyển biến về nhận thức đối với người dân, nhất là giảm thiểu về tai nạn giao thông và khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông. Chỉ thị số 18-CT/TW được xác định là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo đảm TTATGT nói riêng và sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung, được các tầng lớp Nhân dân ủng hộ và thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục ngay. Đặc biệt, trong thời gian tới, giao thông vận tải sẽ phát triển mạnh mẽ cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế, với nhiều loại hình, phương tiện giao thông tiếp tục gia tăng. Tình hình trật tự, an toàn giao thông sẽ có nhiều yếu tố mới phát sinh, phức tạp hơn. Các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy có xu hướng tăng. Tình hình đó, đặt ra yêu cầu đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông ngày càng khó khăn, nặng nề hơn. Đòi hỏi vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới cần phải tăng cường hơn nữa nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh “Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 23 là rất kịp thời và phù hợp với thực tiễn, qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới”.
Tại Hội nghị, các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đã có những chia sẽ, phân tích về khó khăn, hạn chế trong công tác đảm bảo TT ATGT cùng với những giải pháp, kết quả đạt được của ngành, địa phương, qua đó, cho thấy sự quyết tâm của các cấp ủy Đảng, các cấp, các ngành trong việc tạo chuyển biến đột phá, thay đổi diện mạo tình hình trật tự, an toàn giao thông, phấn đấu giảm bền vững tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông đường bộ, góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
* Tình hình tai nạn giao thông từ năm 2012-2022
Xảy ra 190.020 vụ, làm chết 76.439 người, bị thương 165.824 người; so với 10 năm trước: giảm 37% số vụ, giảm 29% số người chết, giảm 44% số người bị thương. Trong đó:
- Đường bộ: Xảy ra 187.073 vụ (chiếm 98,4%), làm chết 74.646 người, bị thương 164.565 người. So với 10 năm trước, giảm 37% số vụ, giảm 29% số người chết và giảm 44% số người bị thương.
- Đường sắt: Xảy ra 2.171 vụ (chiếm 1,14%), làm chết 1.300 người, bị thương 1.165 người. So với 10 năm trước, giảm 41% số vụ, giảm 27% số người chết và giảm 50% số người bị thương.
- Đường thủy nội địa: Xảy ra 776 vụ (chiếm 0,4%), làm chết 493 người, bị thương 94 người. So với 10 năm trước, giảm 65% số vụ, giảm 72% số người chết và giảm 61% số người bị thương.